Cập nhật: 24/03/2024 15:00:00
Xem cỡ chữ

Sáng 24/3 (tức ngày 15/2 âm lịch), Lễ hội Tây Thiên Xuân Giáp Thìn, một trong những lễ hội đặc sắc nhất cả nước dịp đầu Xuân đã chính thức khai hội tại Khu danh thắng Tây Thiên, di tích quốc gia đặc biệt tại thị trấn Đại Đình, huyện Tam Đảo.

Tới dự có đồng chí Dương Văn An, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc; đồng chí Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành, địa phương trong tỉnh cùng đông đảo Nhân dân địa phương và du khách thập phương.

Đoàn đại biểu lãnh đạo tỉnh làm lễ dâng hương tại đền thờ Quốc Mẫu Tây Thiên, Khu di tích danh thắng Tây Thiên.

Chúc văn tại buổi lễ đã khái quát công lao của Quốc mẫu Lăng Thị Tiêu - Chính Vương phi của Hùng Chiêu Vương thứ 7. Tương truyền lúc sinh thời, Bà đã có công lớn trong việc giúp vua Hùng mở mang bờ cõi, dạy dân trồng lúa nước, chiêu mộ quân sĩ, củng cố vương triều. Khi bà hóa, được vua sắc phong Sơn trụ Quốc mẫu, tối linh đại vương thuộc hàng thượng đẳng phúc thần. Di tích chính thờ Quốc mẫu Tây Thiên tại Thị trấn Đại Đình, huyện Tam Đảo. Được sự quan tâm đầu tư của tỉnh, sự đóng góp công đức của Nhân dân và du khách thập phương, các công trình văn hóa trong quần thể Khu danh thắng Tây Thiên được trùng tu, tôn tạo, xứng tầm với Di tích quốc gia đặc biệt, đáp ứng tín ngưỡng thờ Mẫu của Nhân dân.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn cùng các đại biểu dâng hương tại chùa Thượng, Khu di tích danh thắng Tây Thiên. 

Tín ngưỡng Thờ mẫu Tây Thiên đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và sự giao thoa giữa tín ngưỡng thờ Mẫu và Phật giáo đã tạo nên nét độc đáo riêng vốn có của Khu danh thắng Tây Thiên và Lễ hội Tây Thiên để Tây Thiên trở thành địa chỉ hành hương Đến với Phật, về với Mẫu của du khách thập phương.

Rước kiệu tại Lễ hội Tây Thiên. 

Lễ hội Tây Thiên Xuân Giáp Thìn với các hoạt động đặc sắc như: rước kiệu, hội chợ; liên hoan hát văn, hát chầu văn và nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao sôi động. Năm nay, khai hội Tây Thiên diễn ra trong thời tiết thuận lợi và đúng vào ngày nghỉ cuối tuần nên đã thu hút hàng vạn lượt du khách tham dự.

Đông đảo du khách thập phương đến với Lễ hội Tây Thiên.

Từ Tết Nguyên đán Giáp Thìn đến nay, huyện trọng điểm du lịch Tam Đảo đã đón trên 600.000 lượt khách du lịch, tăng 20% so với những năm gần đây, trong đó riêng ngày khai hội, trên 1 vạn lượt khu khách đến với Tam Đảo. Đây là những tín hiệu lạc quan khởi đầu một năm mới với ngành du lịch Vĩnh Phúc, qua đó tiếp tục cụ thể hoá Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đối với lĩnh vực du lịch để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo hướng: dịch vụ chất lượng - sản phẩm khác biệt - hiệu quả bền vững; vừa phát triển du lịch dựa trên các giá trị văn hoá truyền thống, vừa tạo dựng phong cách du lịch Vĩnh Phúc với các nét độc đáo, riêng biệt; đưa Vĩnh Phúc trở thành điểm đến hàng đầu về du lịch trong khu vực; trước mắt, phấn đấu hoàn thành mục tiêu năm 2024, Vĩnh Phúc đón trên 10 triệu lượt khách du lịch, tổng doanh thu du lịch đạt 4.000 tỷ đồng.

Ngọc Anh